<xmp> <meta name='google-adsense-platform-account' content='ca-host-pub-1556223355139109'/> <meta name='google-adsense-platform-domain' content='blogspot.com'/> <!-- --><style type="text/css">@import url(https://www.blogger.com/static/v1/v-css/navbar/3334278262-classic.css); div.b-mobile {display:none;} </style> </head><body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://draft.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d4829833803650648948\x26blogName\x3dJonaxx%60s+Stories.\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://jonaxxstories.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3den\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://jonaxxstories.blogspot.com/\x26vt\x3d-6655976147303528743', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script> </xmp>




hopeforthehopeless
i'm ready to take all my chances with you

raindrops
are falling like tears



web traffic


Online Readers

"Saan ako dinala ng sarili ko? Sayo. Parin."

What's the next story you want to read from Jonaxx?
 
pollcode.com free polls




Hi everyone! Welcome to JonaxxStories. You are very welcome to read and comment my stories. And if you have comments, suggestions about this site, just post it in our tagboard. If you have questions, you may read FAQs or post it in our Formspring! Thanks! I am currently active on WATTPAD! Username: jonaxx See you there!





forms
curiosity

tag
so, whats up?

visits
i am missing you

Training To Love



Simula


"Eto na!" Binubuksan ko ang isang sulat sa harap ng mga kaibigan ko.

Napalunok ako ng ilang beses bago biglang hinila ito palabas ng envelop.

"Sht!" Napamura ako sa nakita.
"Patingin." Kinuha yun ni Emma para tignan ang nakasulat. "Rejected?"

Pinasa niya ito sa iba pang kaibigan ko. Napamura ako sa isipan ko habang tinitignan ang paligid dito sa corridor. May ibang nagtatatalon sa tuwa, yung iba naman ay malungkot. Gusto kong umiyak nang umiyak.

"Paano nila ako nireject? Andami kong internship na ginawa! Singapore, Cambodia, Thailand!?  Tapos sino yung kinuha nila? Yung mga walang experience?" Sabi ko habang tinitignan ako ng mga kaibigan ko.

Tinapik ni Beatrice ang balikat ko at hinaplos naman ni Camille ang ulo ko. Lintek na Le Marcelle! Alam kong malaking hotel ito pero utang na loob naman, hindi ba nila iki-credit yung mga experience ko? Ito na lang yata ang kulang eh!

"Trisha, Le Marcelle 'to. Chain of hotels. Expected na mahirap makakuha ng internship doon." Sabi ni Emma sakin.
"Oo nga! Kaya nga di yung ibang branch nila yung pinasukan ko, diba? Kaya nga dito lang sa Pilipinas na Le Marcelle yung inapplyan ko kasi baka sakaling pwede ako!" Umirap ako.

Nakita ko yung mga nagtatatalon sa tuwa. Ang alam ko, ang mga babaeng ito ay hanggang Singapore lang ang inabot. May common sa kanila! Matangkad, makinis, maganda at payat. Yun ang mga kinukuha nila!

Napatingin ako sa sarili ko. Hindi ako kasing puti nila at kasing tangkad nila! Halos umusok yung ilong ko habang tinitignan pa lalo ang paligid.

"Trish, alam mo kung anong gagawin mo?" Tanong ni Earl na boyfriend ni Emma.

Tinititigan parin nila ako hanggang ngayon. Natatakot yata sila nag magwala ako dito. First time kong mareject sa isang internship! Magaling yung interview ko! Kahapon, sigurado akong makakapasok ako. Pero ngayon? Gumuho ang mundo ko. Tanginang Le Marcelle na yan! Alam kong sikat ka kaya nga ako nag iintern sayo diba?

"Ano?" Kumunot ang noo ko.

Itinuro niya ang isang lalaking pinapalibutan ng mga kaibigan niya. Tumatawa ang mga kaibigan niya dahil sa joke na sinasabi niya. Tumaas yung kilay niya nang nakitang nakatitig ako sa kanya. Agad naman niyang tinignan ulit ang mga kasama. May mga babaeng matangkad at magaganda din sa paligid niya. Paminsan-minsan ay nan-cha-chancing siya sa pamamagitan ng paghawak ng mga baywang nila. Bumubungisngis naman ang mga babaeng ginagawan niya ng ganun. Nakipag-apir siya sa mga lalaking kausap niya at umambang aalis na.

"No! Ayoko!" Sigaw ko kay Earl.

I. Hate. That. Guy.

Alam mo yung feeling na ganun? Yung ayaw mo sa kanya kasi ayaw mo lang. Nakakainis lang talaga siya. Lahat ng ginagawa niya naiinis ka lang. Kasi wala lang. Talagang nakakainis lang siya.

Ni-view ko sa iPad ko yung Facebook niya.

Troy Ezekiel S. Salazar - Add Friend? Friend mong mukha mo! Angas! Bwiset! I-report kita at i-block diyan!

Kainis yung mukha niya sa profile picture! Naka-nganga siya at naka-dirty finger habang nasa likod niya ang Eiffel Tower. Sarap sirain ng iPad! Sobrang yabang niya! Ano ngayon kung nakapunta na siya diyan? Marami na namang nakapunta ng Paris samin ah? Alam ko yung ibig sabihin niya... Kasi naman, stock holder sila ng Le Marcelle Chain of Hotels! Kaya pwedeng doon siya sa Paris forever! Hula ko may visa na siya sa kahit anong lugar. 50 countries lang naman nakatirik ang 120 hotels ng Le Marcelle!

Sarap niyang tirisin sa picture! Kainis ang mokong! Alam kong di niya ako kilala pero nakakainis isiping kilala ko siya! Kahit na kinaiinisan ko siya, kilala ko parin siya!

Okay! Alam ko na! Magpapakilala ako sa kanya at magpapare-consider ako sa OJT na yun! Gustong-gusto kong makapasok sa Le Marcelle. Ngumiti ako sa sarili ko habang nilalagay ang iPad sa loob ng bag.

Hindi mahirap hanapin si Troy Ezekiel... Para siyang beehive na palaging napapalibutan ng bubuyog. Ang mga bubuyog ay yung mga lalaki at babaeng kasama niya.

Sinundan ko siya buong hapon. Tama! Umabsent ako sa ilang klase ko para sundan siya sa klase niya.

Habang tumatagal, lalong lumalaki ang galit ko sa kanya. Lahat ng ekspresyon niya sa mukha at aksyon niya, mayabang! Mayabang pati yung hibla ng buhok niyang parang Astroboy. Ang sarap niyang sipain.

Alas singko nang sa wakas ay dalawa na lang ang kasama niya. Nakilala ko yung dalawa na sina Theo at Nash na matalik niyang kaibigan. Nag apir ulit sila at nagtawanan nang nakarating kami sa parking lot.

"Pano, 'tol! Later?" Sabi ni Theo.
"Tignan ko, dude! Sige! Punta siguro ako!" Sigaw pabalik ni Troy habang kinakapkap ang bulsa para sa silver na Audi A5 Coupe. Hindi ako ganun ka stalker para malaman ng kumpleto ang specs ng sasakyan niya pero pagkabalik ko galing Singapore nung March, ito ang bukambibig ng mga schoolmates ko.
"O sige! Bihis lang din kami!" Sigaw ni Nash sabay talikod sa kay Troy para pumunta na sa sasakyan niya.

Rich kids! Heh! Ganun naman yung mga gusto ni Troy eh. Gusto niyang napapalibutan siya ng popular at mayayamang batang tulad niya.

Tumigil siya sa paglalakad. Napatigil din ako. Pumihit siya at kumunot ang noo nang nakita ako.

"Are you stalking me?" Lumiit ang mata niya nang tinanong ako.
"Excuse me? Hindi! Bakit?" Umirap ako.
Ngumisi siya.

Ngisi na nakakapanindig nalahibo. Nakita ko yung dimple niya sa kaliwang pisngi sa ngisi niya. Nihead-to-foot niya ako.

"Okay..." Nagkibit-balikat siya at tinalikuran ako para maglakad ulit palapit sa sasakyan niya.

Sht! Sorry pride pero kailangan ko 'tong gawin!

"Troy!" Sigaw ko nang tumunog na yung Audi niya. Hudyat na papasok na siya.
"Hmmm?" Ngumuso siya at tinaas ang kilay sakin. Lumiit agad yung mata niya nang nakita akong nandoon parin. "Sino ka ba?" Tumingin siya sa paligid na walang tao. "May CCTV dito, kung balak mong mang hold up, ikaw rin."

Napanganga ako sa sinabi niya at inisip na lang ang internship sa Le Marcelle! Mas malaki pa yata sa universe ang inis ko sa kanya ngayon. Sarap mag mura ng isang araw dahil sa sinabi niya! OMGGGGGG! Kainis! Nanginginig ako sa inis.

I swear, nanginig din yung labi ko nang sinagot ko siya, "Trisha G. Roncesvalles, HRM student." Mapride ko yung sinabi.
"Uh-huh?" Binuksan niya ang sasakyan niya at may kinuha siya sa loob.
"At tsaka... ermmm." Natameme ako nang narealize kong di ko inisip kung paano ko sasabihin sa kanyang na reject ako sa hotel nila!

Lord, ipakain mo na lang ako sa lupa.

"Eto oh? Sorry miss ah?" Sabay lagay ng 1 thousand bill sa harap ng sasakyan niya para ibigay sakin. "Mali-late na kasi ako sa lakad ko eh. Wala akong time para ihatid ka. Mag taxi ka na lang." Nagkibit balikat siya at pumasok sa loob ng sasakyan niya.

Oh my God, Lord! Pakiramdam ko usok, dugo, at kung anu-ano pa ay lumalabas na sa ilong, tenga at mata ko sa panahong iyon. Kinuha ko ang 1 thousand bill at pumasok sa front seat niya.

"Oi!" Sigaw niya na parang nadumihan ko ang sasakyan niya. "Oi! Miss! Umalis ka dito!" Sigaw niya.
"Isaksak mo sa baga mo yang pera mo! Hindi ako magpapahatid sayo! Gag0!" Sigaw ko.
"Oo na! Sige na! Alis ka na! Sht naman!" Sigaw niya. "Gulo mo! Alis na!"

Sinaksak ko rin sa baga yung letter ng Le Marcelle at ngumisi sa kanya.

"What's this?" Tanong niya habang hinahawakan yung letter na parang nandidiri. Humagalpak siya sa tawa nang nakitang na-reject ako sa OJT na inapplyan ko. Tumingin siya ng diretso sa dibdib ko at mas tumawa lalo, "Alam ko kung bakit ka na reject!" Tawa ulit. "Eh ang liit nung boobs mo!"

Suminghap ako habang tinitignan siyang tumatawa. WALANG HIYA! ININSULTO PA AKO?! Humanda ka ngayon, Troy at magpapatiwakal ka talaga sa gagawin ko.

Una sa lahat. Alam kong namumugad si Troy sa branch ng Le Marcelle na inaaplyan ko. Dun niya dinadala ang mga modelong nilalapa niya gabi-gabi. Pangalawa. Siya ang tumatayong CEO ng kompanya tuwing umaalis ang Daddy niya papuntang Lehman Bros Group, ang samahan ng stock holders ng Le Marcelle. Pangatlo. May pinapangalagaan siyang pangalan dahil nga CEO siya minsan ng Le Marcelle Philippines.

"Kita mo 'to?" Sabay pakita ko ng blank CD.
Kumunot ang noo niya. "Ano naman yan?"
"Isang araw, Troy, napadaan ako sa Le Marcelle. Nagkataong open yung pintuan ng kwarto mo kaya gumapang ako papasok at vinedeohan kung anong ginawa mo dun..."
Mas lalong kumunot ang noo niya, "Tapos?"
"Tapos? Tadaaaah! This is your freakin sex scandal, Troy Ezekiel Salazar!"

Kinuha niya agad sa kamay ko at binasag ang CD. Nalaglag ang panga ko sa ginawa niya at narealize na dapat hindi ganun ang reaksyon ko.

"Bye bye, sex scandal." Ngumisi siya. Malademonyo. Kulang na lang sungay.
"Anong akala mo sakin? Girl scout ako! May kopya pa sa laptop ko, sa desktop ko, sa cellphone, at sa lima pang CD na nakatago sa bahay. Meron pa sa USB."
Siya naman ngayon ang nalaglagan ng panga.

Ilang sandali pa bago siya nagsalita ulit.

"Damn!" Tinignan niya ang resume ko. "Trisha Roncesvalles. Titignan ko kung anong magagawa ko-"
"Hindi mo titignan, Troy! Gagawin mo ang lahat! Narinig mo ako? Gagawin mo ang lahat ng magagawa mo para makapasok ako sa Le Marcelle or else, you'll be ruined!" Ngumisi ako.
"Freak!" Bulong niya sa sarili niya. "Okay! Whatever! O ayan! Kasama ka na sa mga OJT! Akin na lahat ng kopya ng scandal na yan!"
"I need the letter... At patapusin ang semester na 'to with flying colors!" Tumaas ang kilay ko.

Sinapak niya ang manibela ng kotse niya.

"Damn! Damn! Freak!" Sabi niya.
"And Don't call me a freak!" Sigaw ko.

Umiling siya at yumuko. You're a dead meat, Troy!

HAHA! Hawak ko na sa leeg ang mayabang na si Troy! Ang hindi niya lang alam... ay loko lang lahat ng iyon. Wala akong sex scandal niya. My God, maliligo ako ng holy water kung makahawak ako ng sex scandal ng pinakakinaiinisan kong tao sa balat ng lupa.

My plan worked! This is it! Bye bye, mayabang Troy Ezekiel S. Salazar. From now on, you're my puppet! Haha!




---------------------------------------------------------------------------------------------------------



NO SOFT COPIES AVAILABLE.
If you want to read the full story visit:
wattpad.com/jonaxx

Labels:


raindrops are falling like tears, jonaxxstories;
STORIES
of jonaxxstories

FAQs
Tripped
Ripped
Whipped
One Night, One Lie
Every Beast Needs A Beauty
Until Trilogy
Worthless
End This War
Heartless
Baka Sakali (Season 2)
Mapapansin Kaya
Why Do You Hate Me
Training To Love
Baka Sakali
Panimula Kabanata 1-5
Kabanata 6-10 Kabanata 11-12
Chase and Hearts
Introduction C&♥1-5
C&♥6-10 C&♥11-15
C&♥16-20 C&♥21-25
C&♥26-30 C&♥31-35
C&♥36-40 C&♥41-45
C&♥46-50 C&♥51-55
C&♥56-60 Conclusion
No Perfect Prince
Prelude. Stage 1-5
Stage 6-10 Stage 11-15
Stage 16-20 Stage 21-25
Stage 26-30 Stage 31-35
Stage 36-40 Stage 41-45
Stage 46-50 Stage 51-55
Stage 56-60 Stage 61-65
Stage 66-70 Postlude
Invisible Man
Preface A arcs
B arcs C arcs
D arcs E arcs
F arcs G arcs
H arcs I arcs
J arcs K arcs
L arcs M arcs
N arcs O arcs
P arcs Q arcs
R arcs S arcs
T arcs U arcs
V arcs W arcs
X arcs Y arcs
Z arcs Postface
Loving Darkness
Chapter 1 Chapter 2
Chapter 3 Chapter 4
Chapter 5 Chapter 6
Chapter 7 Chapter 8
Chapter 9 Chapter 10
Chapter 11 Chapter 12
Chapter 13 Chapter 14
Chapter 15 Chapter 16
Chapter 17 Chapter 18
Chapter 19 Chapter 20
Chapter 21 Chapter 22
Chapter 23 Chapter 24
Chapter 25 Chapter 26
Chapter 27 Chapter 28
Chapter 29 Chapter 30
Chapter 31 Chapter 32
Epilogue
How To Produce A Prince
Opening Remarks Step 1-10
Step 11-20 Step 21-30
Step 31-40 Step 41-50
Step 51-60 Step 61-65
Closing Remarks
Downfall Chronicles
DC Start Fall 1-5
Fall 6-10 Fall 11-15
Fall 16-20 Fall 21-25
Fall 26-30 Fall 31-35
Fall 36-40 Fall 41-45
Fall 46-50 Fall 51-55
Fall 56-60 Fall 61-65
Fall 66-70 Fall 71-75
Fall 76-80 Fall 81-85
Fall 86-90 DC END
24 Signs of Summer
First Sign Sign 1-5
Sign 6-10 Sign 11-15
Sign 16-20 Sign 21-25
Sign 26-30 Sign 31-35
Sign 36-40 Sign 41-45
Sign 46-50 Last Sign
Remembering Summer
The Awakening 1st
2nd 3rd
4th 5th
6th 7th
8th 9th
10th 11th
12th 13th
14th 15th
16th 17th
18th 19th
20th 21st
22nd 23rd
24th 25th
26th 27th
28th 29th
30th The Aftermath
Just That
Beginning 1-5
6-10 11-15
16-20 21-25
26-30 31-35
36-40 41-45
46-50 51-55
56-60 61-65
66-70 71-75
76-80 81-85
86-90 91-95
95-100 ENDING

author
the jonaxxstories

I'm jonaxx at CreativeCorner and Wattpad, also known as Jonah. I'm human and I'm from the Philippines. I'm a FEMALE and 22 years young as of 2013. I started writing peoms and stories at the age of 10. The first story I posted on Creative Corner was Shakespeare in Love. I don't give copies of Shakespeare in Love and Princess in Disguise anymore. All stories are in TAGALOG/Filipino format. If you have more questions, please ask me in my Formspring. Thank you! :)
claps
credits to freeglitters
Icons: Freeglitters
Buttons: CoolText